Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2018

Tẩy gõ bằng oxy già

Cách Tẩy gỗ bằng oxy già

1. Tính chất hóa học của oxy già

Hydro peroxid, hay Hydro peroxit, Hydro peroxide (tên Việt hóa là Hidrô perôxit hay nước oxy già) có công thức hóa học H2O2), là một chất oxy hóa dạng lỏng trong suốt, nhớt hơn một chút so với nước, có các thuộc tính ôxi hóa mạnh và vì thế là chất tẩy trắng mạnh được sử dụng như là chất tẩy uế, cũng như làm chất ôxi hóa, và (đặc biệt ở nồng độ cao như HTP) làm tác nhân đẩy trong các tên lửa.

2. Các ứng dụng oxy già

Trong Công Nghiệp

Khoảng 60% sản lượng oxy già trên thế giới được sử dụng để tẩy trắng bột giấy và giấy. Các ứng dụng công nghiệp lớn thứ hai là sản xuất natri percarbonate và natri perborate được sử dụng làm chất tẩy nhẹ trong bột giặt.
Oxy già còn được sử dụng sản xuất các hợp chất perôxít hữu cơ nào đó như dibenzoyl perôxít, sử dụng như là chất mồi gốc tự do trong các phản ứng trùng hợp và các phản ứng hóa học khác. oxy cũng được sử dụng để sản xuất các êpôxit chẳng hạn như prôpylen ôxít. Phản ứng với các axít cacboxylic tạo ra các “a xít per-” tương ứng; ví dụ axít peraxêtic sử dụng công nghiệp được điều chế theo cách này từ axít axêtic. Tương tự, axít mêta-clorôperôxybenzôic (MCPBA), được sử dụng nhiều trong các phòng thí nghiệm, cũng được điều chế từ axít meta-clorôbenzôic.

Trong y tế

Nước oxy già được sử dụng như là chất sát trùng và chất sát khuẩn trong nhiều năm. Trong khi việc sử dụng nó đã bị suy giảm trong những năm gần đây do sự phổ biến của các sản phẩm OTC có mùi vị dễ chịu hơn và có sẵn hơn thì nó vẫn được nhiều bệnh viện, bác sĩ và nha sĩ sử dụng trong việc vô trùng, làm sạch và xử lý mọi thứ từ sàn nhà đến các phẫu thuật chân răng.
Hiđrô perôxít 35% được gọi là “nước Oxy già”, với các giá trị y học hay trị liệu được coi như là liệu pháp hiđrô perôxít. Những người chủ trương sử dụng sản phẩm này cho rằng nó có thể hòa loãng và sử dụng trong “liệu pháp siêu ôxi hóa” để điều trị AIDS, ung thư và nhiều bệnh khác; một số cũng kêu ca rằng thông tin về các sử dụng có lợi của perôxít bị cấm bởi cộng đồng khoa học.
Gần đây, các nhà thực hành y học khác cũng sử dụng các liều hiđrô perôxít tiêm tĩnh mạch trong nồng độ cực thấp (nhỏ hơn 1%) trong liệu pháp hiđrô perôxít – một hướng điều trị y học gây tranh cãi đối với bệnh ung thư. Tuy nhiên, theo Hiệp hội ung thư Mỹ, “đã không có các bằng chứng khoa học cho thấy hiđrô perôxít là an toàn, có hiệu quả hay có ích trong điều trị ung thư”. Họ cũng khuyến cáo các bệnh nhân ung thư cần “duy trì việc chăm sóc của các bác sĩ chuyên khoa, là những người sử dụng các phương pháp điều trị đã được thử thách và các thử nghiệm điều trị đã được phê chuẩn của các điều trị mới có triển vọng”.

Ứng dụng với mỹ phẩm

Pha loãng H2O2 (từ 3% đến 8%) trộn với amoni hydroxide ( NH4OH) được sử dụng để tẩy màu tóc. Oxy già cũng được sử dụng để làm trắng răng và có thể được trộn với baking soda và muối để tạo thành một hỗn hợp kem đánh răng.
Ôxy già có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá, mặc dù peroxide benzoyl là một điều trị phổ biến hơn.

3. Cách pha oxy già từ 50% ra 30%


Trên thị trường Việt Nam hiện nay có loại oxy già 50% xuất xứ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Indo,... và oxy già 30% của Thái Lan... Tuy nhiên tùy vào mục đích người ta cần pha ra hàm lượng khác nhau để có thể dùng.
Với loại oxy già 50% chúng ta pha ra 30% một cách rất dễ dàng. Thường oxy già hiện nay được đóng can 30 lít với hàm lượng 50% thì 15kg là oxy già đậm đặc. Vậy để được 30% oxy già thì với 15kg oxy già đậm đặc chúng ra ra được 50kg oxy già 30%. do vậy chúng ta chỉ cần thêm 20kg nước vào can 30kg là chúng ta đã có 50kg oxy già loại 30%

Ứng dụng của loại 30% này thường dùng để tẩy gỗ ở mức độ nhẹ.

4. Tẩy gỗ bằng oxy già

Để tẩy gỗ bằng oxy già, trước tiên ta phải xác định mức độ màu bị nhiễm của gỗ. Không những thế ta phải xác định được lượng màu cần thiết ta muốn giữ. để có thể giữ lại lượng màu và màu gỗ cũ, ta phải pha oxy già với nồng độ thích hợp và ngâm trong thời gian thích hợp. Để xác định được điều này chúng ta nên thử với các nồng độ và thời gian khác nhau.
Thường các loại gỗ sẽ được tẩy màu với oxy già 30%. Tuy nhiên mỗi loại màu ám khác nhau chúng ta cần có thời gian ngâm cũng khác nhau. Thường với loại nhẹ ta sẽ ngâm gỗ trong dung dịch oxy già 30% 15-20 phút và kiểm tra màu sau khi ngâm.

Để biết rõ liệu lượng thì chúng ta nên thử trước và sau đó làm theo nồng độ và thời gian trên cùng một loại gỗ đó.

Hãy tham khảo oxy già tại HÓA CHẤT CÔNG NGHIỆP MIỀN BẮC theo đường link:
http://hoachatcn.com/san-pham/oxy-gia-h2o2-50

0 nhận xét: