Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2019

10 công dụng cho oxy

Oxy chiếm khoảng 21% bầu khí quyển của Trái đất và trong số các loại khí được tìm thấy trên hành tinh này, con người sử dụng nó nhiều nhất, nếu chỉ vì nó cần thiết cho hầu hết đời sống động vật có vú. Điều đó nói rằng, nó tìm thấy sử dụng trong nhiều nỗ lực khác của con người: y học, xây dựng, giao thông vận tải và thậm chí giải trí, để đặt tên cho một số. Nhà hóa học người Thụy Điển Carl Wilhelm đã phát hiện ra loại khí không mùi, không mùi vào năm 1772 sau khi ông thử nghiệm, làm nóng các hợp chất chứa oxy khác nhau. Trong khi oxy chiếm một phần tốt trong bầu khí quyển của Trái đất, lớp vỏ Trái đất chứa một lượng lớn nó ở dạng rắn như nhiều loại oxit khác nhau và các đại dương trên thế giới chứa một lượng lớn là H2O, còn được gọi là dihydrogen monoxide hoặc nước. Oxy chiếm 46% lớp vỏ Trái đất và là nguyên tố dồi dào nhất trong cấu trúc, và nó chiếm tới 89% lượng nước biển của thế giới.

1) Humans Breathe Oxygen

10 công dụng của oxy

Động vật có vú trên trái đất, cùng với nhiều loài khác, cần oxy để tồn tại. Họ hít khí vào phổi, nơi máu hấp thụ và gửi nó đến các tế bào khác trong cơ thể, nơi nó được sử dụng để hô hấp tế bào. Đây là quá trình oxy và glucose tạo ra năng lượng hóa học, nước và carbon dioxide, sau đó loài này thở ra khí quyển. Bởi vì oxy rất cần thiết cho sự sống, con người lưu trữ nó cho các mục đích sử dụng khẩn cấp và ở những nơi oxy thở không tự nhiên. Ví dụ, máy bay giữ sẵn nguồn cung cấp trong trường hợp cabin nhanh chóng làm suy giảm (nếu có lỗ hổng trên máy bay), các tàu ngầm giữ các cửa hàng của nó mà phi hành đoàn có thể thở và các bệnh viện cung cấp các hộp đựng nó cho bệnh nhân có vấn đề về hô hấp như phổi ung thư.

2) Oxy cho giao thông vận tải

Mặc dù máy bay cần không khí để bay, và trong khi oxy chiếm khoảng 1/5 không khí của Trái đất, theo lý thuyết, các loại khí dày đặc tương tự có thể cung cấp áp suất cần thiết cho chuyến bay. Điều đó nói rằng, các máy khác sử dụng oxy ở dạng này hay dạng khác để di chuyển. Tàu ngầm sử dụng hydro peroxide, H 2 O 2 khi khởi động động cơ; trước đó, subs cần thường xuyên đến bề mặt để tiếp cận oxy trong khí quyển. Tương tự, một số ngư lôi tàu ngầm cũng xả từ các máy này bằng oxy. Tên lửa cũng sử dụng oxy lỏng làm chất oxy hóa, chứ không phải là nhiên liệu. Nói tóm lại, oxy hoạt động để tăng tốc độ đốt cho nhiên liệu tên lửa. Động cơ, giống như động cơ trong xe hơi, cũng sử dụng oxy: Yếu tố cần thiết cho quá trình đốt cháy.

3) Sử dụng oxy trong y tế

Nhiều bệnh viện cũng giữ oxy theo nhiều cách khác nhau để điều trị nhiều loại bệnh. Vườn ươm trẻ em giúp cung cấp một môi trường an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh phát triển khi chúng được sinh ra sớm, không có khả năng điều chỉnh nhiệt hoặc khi chúng có vết thương. Các bác sĩ điều chỉnh lượng oxy trong các khu vực này vì lượng quá mức của nó có thể gây hại cho trẻ sơ sinh, mặc dù đây vẫn là một yếu tố cần thiết trong các tình huống này. Oxy cũng được sử dụng trong các lĩnh vực y tế khác: các bác sĩ làm giàu thuốc gây mê bằng khí để đảm bảo bệnh nhân sống sót, chẳng hạn.

4) Oxy giúp làm sạch nước thải

Trong nhiều trường hợp, nước đến các nhà máy xử lý có lượng oxy bị cạn kiệt. Đây là một vấn đề, xem xét nhiều vi khuẩn và các vi sinh vật khác mà thực vật này sử dụng để phá vỡ các hợp chất có hại trong nước dựa vào oxy để phát triển và sản xuất cạnh tranh, có khả năng gây nguy hiểm cho các sinh vật khác trong nước. Trong lịch sử, các công nhân tại các nhà máy này đã sử dụng oxy trong khí quyển để giúp những vi khuẩn nhân từ này, nhưng gần đây họ đã bắt đầu sử dụng khí oxy tinh khiết, bơm nó vào nước bẩn và cho phép họ sử dụng các thùng chứa nhỏ hơn so với khi sử dụng hàm lượng oxy trong khí quyển để xử lý như nhau lượng nước thải.

5) Oxy giúp giải trí

Vào giữa đến cuối những năm 2000, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng số lượng các thanh oxy. Các cơ sở này cung cấp cho khách hàng oxy nguyên chất (đôi khi "có hương vị" ở một mức độ nào đó), theo đó, các tổ chức này tuyên bố, làm tăng tâm trạng và giảm căng thẳng của người dùng. Một số tuyên bố nó cung cấp một "cao." Điều đó nói rằng, một số tổ chức y tế của chính phủ trên thế giới đã chê bai hoạt động này là có khả năng không an toàn, do oxy không được cung cấp trong môi trường y tế hoặc bởi một chuyên gia y tế.

6) Oxy có thể giúp các nhà khoa học có cái nhìn thoáng qua về quá khứ

Hầu hết oxy có tám neutron, tạo cho nó trọng lượng nguyên tử là 16, nhưng, một dạng oxy hiếm hơn rất nhiều có thêm hai neutron. Được gọi là oxy-18, tập hợp các phân tử nặng hơn này xuất hiện khoảng một trên mỗi 500 phân tử oxy "bình thường". Các nhà khoa học có thể so sánh oxy được tìm thấy trong nước biển với oxy được tìm thấy trong sông băng, nơi hình thành nhiều thời đại trước đây. Băng hà nói chung có ít phân tử oxy-18 hơn nước biển và một số nhà khoa học đưa ra giả thuyết họ có thể thu thập thông tin về nhiệt độ khí quyển trước đó bằng cách sử dụng oxy-18 trong sông băng: oxy càng nặng, khí hậu càng lạnh vào thời điểm sông băng hình thành.

7) Oxy rất tuyệt vời

Oxy lỏng được sử dụng như một chất làm mát trong một số nỗ lực của con người. Một số người dùng máy tính đòi hỏi sức mạnh xử lý cao sử dụng oxy lỏng để làm mát giàn khoan của họ. Mặc dù oxy lỏng cũng được sử dụng làm chất oxy hóa trong nhiên liệu tên lửa, nhưng nó cũng hoạt động như một chất làm mát trong một số hệ thống tên lửa. Chất làm mát oxy thương mại cũng tồn tại cho người tiêu dùng trung bình. Oxy lỏng tạo ra chất làm mát tốt vì nó có mật độ tương đối thấp và không giữ nhiệt quá tốt.

8) Oxy: Dưới áp lực

Nhiều hệ thống khí nén cũng sử dụng oxy. Vì khí nén, như oxy, tương đối an toàn và rẻ tiền, chúng được sử dụng phổ biến trong nhiều công cụ khí nén, như máy khoan, đinh tán và máy phun sơn. Về mặt chức năng, các công cụ khí nén khai thác các thuộc tính của khí nén, chẳng hạn như áp suất, để di chuyển các bộ phận khác nhau của chúng và đạt được mục tiêu.

9) Oxy là một chỉ số sinh thái

Các nhà khoa học có thể nghiên cứu hàm lượng oxy trong hồ như một phương tiện để xác định mức độ lành mạnh của nó, hoặc không. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như tảo nở hoa khi phân bón chảy vào cơ thể, lượng oxy trong cơ thể nói trên có thể quá cao và cuối cùng gây hại cho hệ sinh thái, trong một số trường hợp giết chết cá. Tuy nhiên, một mức độ nhất định cần thiết cho sự sống để phát triển trong nước, vì nhiều loài đòi hỏi nó cho sự sống, và đến lượt nó, các loài khác dựa vào chúng.

10) Sử dụng oxy trong công nghiệp

Ngành công nghiệp thép đại diện cho việc sử dụng oxy phi tự nhiên lớn nhất. Trong quá trình rèn, công nhân thổi oxy có áp suất cao để tăng tính dễ bay hơi, và do đó loại bỏ các hợp chất không mong muốn trong thép. Nó cũng được sử dụng trong hàn, nơi nó có thể làm tăng nhiệt độ của ngọn lửa, cho phép nó tan chảy và hàn các chất có khả năng chịu nhiệt cao hơn. Tương tự, không khí giàu oxy tìm thấy việc sử dụng trong việc tạo ra acetylene và methanol, trong số những người khác.

 

code: Coi thêm tại : 10 công dụng cho oxy

0 nhận xét: